วันจันทร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2552

10 วิธีเอาชนะความโกรธ


1. หลีกเลี่ยง การหลีกเลี่ยงต่างจากการหลีกหนี ไม่ได้แปลว่าคุณขี้ขลาดหรือกลัวเลยซักนิดเดียว แต่มันหมายถึง การแสดง EQ ในตัวคุณต่างหากที่สามารถระงับอารมณ์โกรธได้เป็นอย่างดี
2. หาที่ปรึกษา แต่จะปรึกษา หรือระบายอะไรกับใครทั้งทีก็ดูตาม้าตาเรือหน่อยนะคะว่าเค้าคนนั้นไว้ใจได้แค่ไหน ไม่งั้นอาจจะเป็นงูพิษแว้งกัดคุณทีหลังก็ได้
3. กินแก้โกรธ เรื่องกินเนี่ยไม่เข้าใครออกใครจริงๆนะคะไม่ว่าใครถ้าลองได้กินอาหารสุดโปรด สุดอร่อยที่ตัวเอง ชอบแล้วล่ะก็ลืมเรื่องอื่นไปได้เล้ยย ว่าแต่อย่าโกรธบ่อยนะคะ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน
4. เย็นดับร้อน หาเครื่องดื่มเย็น ๆซักแก้วเผื่อว่าความเย้นความหวานของเครื่องดื่มจะช่วยดับความร้อนภายในใจ ของเราได้บ้างแต่อย่าเอาแบบที่แอลกอฮอล์เลยนะคะ เพราะมันอาจจะทำให้เราขาดสติเรื่องเล้กจะกลายเปนเรื่องใหญ่ไปได้ค่ะ
5. หัวเราะชนะโกรธ เพราะการหัวเราะนั้นมีแต่ประโยชน์ค่ะไม่เคยมีโทษต่อร่างกายเลย คิดซะว่า โกรธคือโง่ โมโหคือบ้าดูหน้าตัวเองตอนกำลังโกรธ ในกระจกก็ได้ค่ะ มันคงตลกไม่น้อยเลยหัวเราะให้ความโกรธมันกระจายไปเลย
6. น้ำตาชนะทุกอย่างได้ การร้องไห้นั้นเป็นการระบายความเครียดรวมทั้งระบายความโกรธได้อีกด้วย ลอง ปล่อยน้ำตาให้ไหลโดยไม่ต้องบังคับดูสิแล้วคุณจะรู้ว่าร้องไห้ช่วยไล่ความโกรธได้จริงๆ
7. ร้องเพลงงัย การร้องเพลงจะช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดีร้องตะโกนให้มันดัง ๆ ปลดปล่อยอารมณืออกไปตามเพลงให้เต็มที่แล้วความโกรธก็จะหลุดลอยไปตามเสียงเพลงนั่นแหละค่ะ
8. ลืมมันซะ หากิจกรรมดีดีทำ เลิกคิดถึงเรื่องที่ทำให้คุณโกรธให้สมองได้พักผ่อนอยู่กับสิ่งที่คุณชอบ และรักดีกว่าอย่าไปใส่ใจกับเรื่องที่ไม่เป็นเรื่องเลย
9. นอนหลับซะเลย เวลาที่คนเราโกรธจะรู้สึกปวดหัวแล้วหัวมันก็เกิดหนักขึ้นมาอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน รับรองว่าถ้าคุณได้นอนหลับเอาแรงซักงีบ เมื่อคุณตื่นขึ้นมาคุณจะต้องรู้สึกดีขึ้นอย่างแน่นอนเลยค่ะ
10. รู้จักอภัย ฟังดูแล้งออกจะเป็นนางเอกไปซักนิด แต่ลองทำดูซิคะแล้วคุณจะรู้ว่าการให้อภัยเนี่ยนอกจากจะเป็น การให้โอกาสคนอื่นแล้วยังทำให้เราสบายใจขึ้นได้อีกด้วย ลองให้อภัยคนอื่นดูซิคะแล้วจะรู้ว่าชีวิตเราดีขึ้นขนาดไหน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น