วันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2553

แฝดสยามอิน จัน



อิน-จัน บังเกอร์ (Eng-Chang Bunker) แฝดที่มีลำตัวติดกันคู่แรกของโลก ที่มีอายุยืนที่สุด และมีชื่อเสียงไปทั่วโลก จนทำให้คนทั่วไปใช้คำว่า “แฝดสยาม” (Siamese twins) เรียกฝาแฝดที่เกิดมา มีลักษณะเช่นเดียวกับพวกเขา ซึ่งอิน-จัน เป็นชาวจังหวัดสมุทรสงคราม เกิดในสมัยรัชกาลที่ 2 เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ.2354 โดยการเดินสายโชว์ตัวไปทั่ว จนมีชื่อเสียงโด่งดัง และตั้งรกรากอยู่ที่สหรัฐอเมริกา กระทั่งเสียชีวิต
แฝดสยามอิน-จัน (Siamese twins) เกิดมาในสมัยรัชกาลที่ 2 เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ.2354 แม่เป็นชาวสมุทรสงคราม ชื่อนางนก ส่วนบิดาเป็นชาวจีนชื่อ นายทีอาย ประกอบอาชีพค้าขาย โดยอินและจัน เกิดมามีหน้าตาเหมือนกัน ร่างกายสมประกอบทุกอย่าง แต่หน้าอกและสะดือ รวมทั้งมีเนื้อตับติดกัน ด้วยในสมัยนั้น เทคโนโลยีทางการแพทย์ยังไม่ทันสมัย พอที่จะผ่าตัดเขาทั้งคู่ได้ เขาจึงต้องใช้ชีวิตติดกันอย่างนั้นเรื่อยมา
แม้ว่าเขาจะเป็นแฝด หน้าตาเหมือนกัน และตัวติดกัน แต่กลับมีนิสัย ที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดยอินจะเป็นคนเรียบร้อย ใจเย็น เงียบขรึม เจ้าความคิด ส่วนจันนั้นเป็นคนใจร้อน และเจ้าอารมณ์ เมื่อมีอายุได้ 8 ขวบ พ่อของพวกเขาเสียชีวิตลง ทำให้ทั้งคู่ ต้องช่วยเหลือแม่ ด้วยการขายไข่เป็ด เมื่อกัปตันคอฟฟิน และนายโรเบิร์ต ฮันเดอร์ เจ้าของคณะละครสัตว์ ได้มาพบอิน-จัน ในขณะพวกเขามีอายุได้ 18 ปี จึงได้ขอซื้อตัวทั้งคู่ เพื่อไปแสดงโชว์ในมหรสพของเขา ด้วยค่าตัว 1,600 บาท หลังจากนั้น เขาทั้งสองคนก็ถูกนำตัว ไปแสดงตามที่ต่างๆ ทั่วยุโรปและอเมริกา ซึ่งได้รับความสนใจ จากผู้ชมอย่างมาก
ต่อมาทั้งสองแยกตัวออก มาตั้งคณะมหสพด้วยตัวเอง ทำให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้นจนร่ำรวย จึงซื้อที่ดิน เพื่อทำนาทำไร่ และปลูกบ้านของตัวเอง บนเนื้อที่ 150 เอเคอร์ หลังจากนั้น พวกเขาจึงหยุดแสดง และหันไปทำไร่ยาสูบแทน จนมีฐานะที่มั่นคงขึ้น แม้ว่าร่างกายของพวกเขา จะไม่เหมือนคนทั่วไป แต่ก็สามารถใช้ชีวิตเหมือนปกติได้ ด้วยการใช้ชีวิตแต่งงาน กับภรรยาของเขา ชื่อ นางซาร่าห์ (Sarah) (ภรรยาของอิน) และ นางอาดีเลด (Adelaide) (ภรรยาของจัน) โดยทำพิธีแต่งงานกัน ที่โบสถ์เมธอดิสท์ ต่อมาทั้งคู่ ได้สร้างบ้านให้ภรรยาของตัวเองอยู่ ซึ่งมีระยะห่างกันประมาณ 1 กิโลเมตร และผลัดกันไปอยู่ตามบ้านครั้งละ 3 วัน
พวกเขาตั้งรกราก อยู่ที่รัฐนอร์ทแคโรไลนา ขณะที่มีอายุได้ 60 ปี อิน-จัน ป่วยเป็นอัมพาตซีกขวา อีกทั้งอินยังดื่มสุราจัดมาก ทำให้สุขภาพของจัน อ่อนแอตามไปด้วย ต่อมาอิน-จัน จึงเสียชีวิตด้วยโรคหลอดลมอักเสบ และปอดบวม เมื่อปีพ.ศ.2417 ด้วยวัย 62 ปี โดยจันเสียชีวิตก่อน และอีก 1 ชั่วโมงต่อมา อินก็หมดลมหายใจตาม ถึงอย่างไรพวกเขาทั้งสองคน ก็มีลูกชายและหญิง รวม 21 คน รวมทั้งลูกหลานสืบสกุลบังเกอร์ (Bunker) มาจนถึงปัจจุบัน มากกว่า 1,000 คน โดยในตระกูลของพวกเขา มีลูกหลานฝาแฝดถึง 4 คู่ แต่ไม่มีคู่ไหน ที่มีร่างกายติดกันเหมือนแฝดสยามอิน-จัน เลย
ทางด้านจังหวัดสมุทรสงคราม บ้านเกิดของแฝดสยาม ได้ทำการสร้างอนุสรณ์สถานอิน-จัน ขึ้นที่ตำบลแม่กลอง บริเวณพิพิธภัณฑ์เรือ บนเนื้อที่ 10 ไร่ โดยสร้างเป็นรูปหล่อขนาดเท่าตัวจริง ซึ่งอยู่ระหว่างการปรับปรุง ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของจังหวัด และเป็นการระลึกถึงแฝดอิน-จันด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น