วันพุธที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2553

แคว้นโรน-อัลป์ ในฝรั่งเศส





แคว้นโรน-อัลป์ (ฝรั่งเศส: Rhône-Alpes / ฟรองโก-โปรวองซาล: Rôno-Arpes / อ็อกซิตัน: Ròse Aups) เป็นหนึ่งใน 26 แคว้นในประเทศฝรั่งเศส ตั้งอยู่บริเวณภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศฝรั่งเศส ทิศเหนือติดกับแคว้นบูร์กอญและฟรองช์-กงเต ทิศตะวันตกติดกับแคว้นโอแวร์ญ ทิศใต้ติดกับแคว้นลองเกอด็อก-รูซียงและโปรวองซ์-อัลป์-โกต ดาซูร์ ส่วนทางทิศตะวันออกติดกับประเทศสวิตเซอร์แลนด์และอิตาลี

แคว้นโรน-อัลป์ได้ชื่อมาจากแม่น้ำโรนและเทือกเขาแอลป์ มีเมืองหลวงคือลียง ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นลำดับที่สองของประเทศฝรั่งเศส รองลงมาจากกรุงปารีส แคว้นโรน-อัลป์นี้ยังเป็นสถานที่ตั้งของยอดเขาที่สูงที่สุดในทวีปยุโรปตะวันตกอีกด้วย ซึ่งก็คือยอดเขามงต์บล็องก์ ภายในแคว้นมีแม่น้ำสองสายไหลผ่านคือแม่น้ำโรนและแม่น้ำโซน ซึ่งมาบรรจบกันที่เมืองหลวงลียง ทั้งยังมีแม่น้ำอาร์แดชอีกด้วย และยังพรมแดนติดต่อกับทะเลสาบเจนีวาและทะเลสาบอองเนอซี

ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาราชการในแคว้นโรน-อัลป์ แต่มีภาษาท้องถิ่นที่พูดกันมากอยู่สองภาษาคือภาษาฟรองโก-โปรวองซาล ซึ่งถูกจัดว่าเป็นภาษาใกล้สูญพันธุ์และภาษาอ็อกซิตัน ประชาชนบางส่วนเป็นประชาชนอพยพมาจากประเทศโปแลนด์ อิตาลี โปรตุเกสและแอฟริกาเหนือ
ประวัติ
แม้ว่าจะมีประชาชนอาศัยอยู่ในแคว้นโรน-อัลป์มาตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ แต่ผู้ที่อาศัยอยู่บนผืนแผ่นดินนี้ที่ได้มีการบันทึกไว้ชนชาติแรกคือ โกล เมืองอย่างเช่น "ลียง" (Lugdunum ในภาษาละติน มีชื่อมาจากเทพเจ้าลูของชาวโกล) ถูกค้นพบโดยพวกโกลและเป็นเมืองค้าขายระหว่างทางเหนือและใต้ ดินแดนส่วนมากได้กลายเป็นของอาณาจักรโรมันเมื่อจูเลียส ซีซาร์ได้เข้าโจมตีและยึดครอง ซึ่งทำให้เมืองลียงเป็นเมืองสำคัญแห่งหนึ่งของโรมัน

ทั้งแคว้น (ยกเว้นจังหวัดซาวัว) เคยเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรเมโรแว็งเชียงและกาโรแล็งเชียง ก่อนที่จะไปเป็นดินแดนภายใต้ราชวงศ์กาเปเตียงส์ และเมื่อได้เป็นส่วนหนึ่งของดินแดนของฝรั่งเศสแล้ว ประวัติศาสตร์ของแคว้นโรน-อัลป์จึงไม่ต่างจากแคว้นอื่นๆ ที่เป็นส่วนหนึ่งของประเทศฝรั่งเศส
การขนส่ง
แคว้นโรน-อัลป์เป็นศูนย์กลางการขนส่งและเดินทางของยุโรปที่สำคัญแห่งหนึ่ง โดยเชื่อมประเทศฝรั่งเศสตอนเหนือและยุโรปเข้ากับดินแดนบริเวณทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ประชากรหลายล้านคนเดินทางผ่านมอเตอร์เวย์ในช่วงฤดูร้อนจากกรุงปารีสสู่ทะเลเพื่อพักผ่อน ถนนยุโรปสาย E15 (จากสหราชอาณาจักรไปยังสเปน) พาดตัวลงผ่านแคว้นโรน-อัลป์นี้ ทั้งยังมีสนามบินนานาชาติที่เมืองลียง แซงต์-เอเตียนน์และเกรอโนเบลอและสนามบินภายในประเทศอีกหลายแห่งอีกด้วย แคว้นแห่งนี้ยังเป็นศูนย์กลางของการขนส่งโดยรถไฟอีกด้วย เนื่องจากรถไฟฟ้าเตเชเว (TGV) แล่นผ่านกลางเมืองลียงจากเมืองหลวงปารีสอีกด้วย ทั้งนี้ยังมีการก่อสร้างรถไฟข้ามประเทศจากเมืองลียงไปยังโตริโนอีกด้วย
เศรษฐกิจ
แคว้นโรน-อัลป์เป็นแคว้นหนึ่งที่มีความร่ำรวย เพราะเศรษฐกิจของแคว้นนี้อยู่ในลำดับที่ 2 รองลงมาจากแคว้นอีล-เดอ-ฟรองซ์ ที่เป็นเช่นนี้ก็เนื่องมาจากผลผลิตที่หลากหลายและแตกต่างกันภายในแคว้น เช่นอุตสาหกรรมขนาดเบา เทคโนโลยีระดับสูงและเครื่องยนต์ เป็นต้น ทั้งยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศฝรั่งเศส เพราะมีเทือกเขาแอลป์อยู่ภายในบริเวณแคว้น การศึกษาของแคว้นโดยมหาวิทยาลัยชั้นนำที่เมืองลียงและเกรอโนเบลอเป็นสถานที่ดึงดูดให้มีผู้คนหลั่งใหลเข้ามาแลกเปลี่ยนเศษสตางค์กัน ณ แคว้นแห่งนี้

และเป็นที่น่าสนใจว่า บริเวณพื้นที่ๆ ติดกับประเทศสวิตเซอร์แลนด์ จะมีเศรษฐกิจคล้ายคลึงกับนครเจนีวาเป็นอย่างมาก ซึ่งทำให้หน้าที่เป็นเสมือนสถานที่ส่งสินค้าและอุตสาหกรรมของเจนีวาไปโดยปริยาย

กีฬา
แคว้นโรน-อัลป์เป็นเสมือนบ้านของสโมสรฟุตบอลทีสำคัญของประเทศฝรั่งเศส ซึ่งรวมถึงสโมสรโอลิมปิก ลียงเนส์ (แชมเปี้ยนปัจจุบัน) และเอเอ็ส แซงต์-เอเตียนน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น