วันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ศิลปะโกธิค

ศิลปะโกธิค



คำว่า โกธิค มาจากภาษากรีกคำว่า Goetic ซึ่งแปลว่าเวทมนต์ เพราะผู้คนที่ได้พบได้เห็นต่างลงความเห็นว่ามันงดงามมากและไม่เคยมีใครได้ เห็นมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงสัณฐาน ความสูง ความมีชีวิตชีวา และอื่นๆอีกมากมาย ราวกับว่ามันถูกเนรมิตขึ้นมา วิวัฒนาการของศิลปะแบบโกธิคได้เกิดขึ้นในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 14 โดยเน้นความสมจริง ไม่เกี่ยวข้องกับศาสนาเหมือนที่เป็นๆมา และยังมีความเป็นธรรมชาติมากกว่าเดิม โดยศิลปะแบบโกธิคที่เด่นๆนั้นประกอบไปด้วยรูปสลัก รูปปั้น ภาพเขียน หน้าต่างกระจกสี ภาพปูนเปียก (Fresco) และต้นฉบับแบบลายมือ ศิลปะแบบโกธิคนี้เองที่เป็นรากฐานให้กับศิลปะยุคฟื้นฟูศิลปะวิทยาการ หรือแบบเรเนสซองส์ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 15

ประติมากรรมแบบโกธิคนั้นมีจุดกำเนิดมาจากผนัง เริ่มขึ้นในช่วงกลางของคริสต์ศตวรรษที่ 12 ที่เขต le-de-France ซึ่งก็คือเขตการปกครองหรือมณฑลในฝรั่งเศส มีปารีสเป็นเมืองหลัก โดยผลงานที่ได้รับยกย่องว่าเป็นงานสถาปัตยกรรมแบบโกธิคชิ้นแรกของโลกนั้นคือ วิหารเซนต์เดนิส หรือแซงต์เดอนิส ตัวอย่างสถาปัตยกรรมแบบโกธิคในประเทศอิตาลี ได้แก่ วิหารออร์เวียตโต (Orvieto)

จิตรกรรมแบบโกธิค จุดเริ่มต้นของสไตล์ที่เรียกได้ว่าเป็นโกธิคของแท้ คือดูโศกเศร้า มืดมน และมีความรู้สึกมากกว่าจิตรกรรมในยุคที่ผ่านๆมา งานจิตรกรรมแบบโกธิคนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญของความเชี่ยวชาญพื้นฐานในด้านงาน ช่างศิลป์ 4 ประการในการทำงานได้แก่ ภาพปูนเปียก (Fresco) ภาพบนกระดานไม้ ภาพวาดประกอบเรื่องราวหรือที่เรียกกันว่าอิลลัสสเตรชัน และงานกระจกสี



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น