วันพฤหัสบดีที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เมืองอเลกซานเดรีย

เมืองอเล็กซานเดรีย
الإسكندرية
เดิมทีเมืองอเล็กซานเดรียชื่อว่า ราคอนดาห์ เป็นหมู่บ้านชาวประมงทั่ว ๆ ไป ซึ่งมีผู้อยู่อาศัยมากกว่า 1,20 ปีก่อนที่พระเจ้า อเล็กซานเดอร์มหาราชจะมารู้จักในปี 332 ก่อนคริสตกาล


หลังจากที่จักรวรรดิโรมันได้รวบรวมอียิปต์เข้าเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของตนนั้น เมืองอเล็กซานเดรียยังนับว่ารุ่งเรืองอยู่ มีอยู่ระยะหนึ่งได้เป็นศูนย์กลางที่สำคัญแห่งหนึ่งในสามของศาสนาคริสต์ มรดกชิ้นหนึ่งที่ชาวโรมันทิ้งไว้และได้กลายเป้นหนึ่งในสิ่งมหัสจรรย์ของ โลกยุคกลาง นั่นคือหลุมฝังศพใต้ดินแห่งอเล็กซานเดรีย หรือ Catacombs


เมื่อชาวอาหรับเข้ามาแทนที่ชาวโรมันในกลางคริสต์ศตวรรษที่ 7 เมืองหลวงย้ายไปอยู่ที่ไคโร เมืองอเล็กซานเดรียกลายเป็นศูนย์ กลางการค้าขายระหว่างซีกโลกตะวันตกและตะวันออก เป็นต้นว่าเครื่องเทศ เครื่องแก้ว และของฟุ่มเฟือยทั้งหลาย


ปัจจุบันอเล็กซานเดรียเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสอง และมีความสำคัญรองจากกรุงไคโรเท่านั้น โรงงานอุตสาหกรรมประมาณ 65% ของประเทศมาตั้งอยู่ที่นี่และเมืองใกล้เคียง นอกจากนี้ สินค้ากว่า 80% ที่ส่งออกและนำเข้าต้องมาผ่านเมืองท่าแห่งนี้


แม้เมืองอเล็กซานเดรียได้กลายเป้นเมืองอุตสาหกรรมและเมืองท่านานาชาติไปแล้ว แต่ยังสามารถชักจูงนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก โดยเฉพาะโบราณสถานและโบราณวัตถุที่หลงเหลือยู่ ใครที่สนใจของเหล่านี้ก็มาได้ เพราะติดกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เป็นเมืองตากอากาศที่มีชื่อ เสียงแห่งหนึ่งของโลก





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น